Google Maps ฉลอง 15 ขวบ จากนี้ขอเป็นมากกว่าแผนที่นำทาง


กูเกิลแม็ปส์ (Google Maps) ปรับโฉมใหม่ฉลองโอกาสครบรอบ 15 ปี ประกาศอัปเดตแอปหลายจุดโดยนำคุณสมบัติที่มีอยู่แล้วมาวางตำแหน่งใหม่ให้ผู้ใช้มีส่วนร่วมง่ายขึ้นทั้งการให้ความเห็น ให้คะแนน และบันทึกสถานที่โปรด ผู้บริหารย้ำ Google Maps เตรียมพร้อมจัดเต็มระบบเอไอและแมชชีนเลิร์นนิงเพื่อยกระดับแอปให้ทำงานฉลาดกว่าช่วง 15 ปีที่ผ่านมา ก้าวต่อไปคือการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ที่เน้นเสนอเส้นทางระบบขนส่งสาธารณะ และโหมดใหม่เทคโนโลยีเสมือนจริงชื่อไลฟ์วิว (Live View) ที่จะทยอยเปิดชิมลางในมีนาคมนี้
เจน ฟิตซ์แพทริค รองประธานอาวุโส Google Maps กล่าวว่าจากปี 2005 ที่ Google เริ่มพัฒนา Google Earth จนแตกสายมาพัฒนาระบบนำทางแบบเลี้ยวต่อเลี้ยวได้สำเร็จ ทีมพัฒนา Google Maps วันนี้จะให้ความสำคัญมากขึ้นเรื่องการเดินทางแบบผสมผสานที่ไม่ใช่การขับขี่รถยนต์อย่างเดียว ทั้งการเดิน รถไฟใต้ดิน รถขนาดเล็กเช่นมอเตอร์ไซค์หรือสกู้ตเตอร์ รวมถึงเครือข่ายรถขนส่งในท้องถิ่น ขณะเดียวกัน แนวทางการค้นหาสถานที่ในปัจจุบันก็ลงลึกถึงรายละเอียดมากขึ้น ทั้งประเด็นความหนาแน่นคนเยอะไหม? เมนูร้านนี้จานไหนฮิตที่สุด? ทั้งหมดทำให้ Google Maps มองว่าต้องเข้าใจให้มากขึ้นเพื่อจะได้ตอบคำถามที่ซับซ้อนได้ดีขึ้น


“เราจึงต้องการสื่อสารกับผู้ใช้ เพื่อให้ผู้ใช้เป็นดวงตาและหูให้แผนที่สามารถพัฒนาได้ถูกต้องและทันสมัย ประกอบกับเทคโนโลยีที่มีก็เอื้อ วิสัยทัศน์ในขณะนี้ของ Google Maps คือการเป็นที่ปรึกษา แนะนำให้ผู้คนเดินทางจากจุดที่ต้องการได้แบบวางใจได้”

วิสัยทัศน์นี้ทำให้ Google Maps โฉมใหม่รับวันเกิดครบรอบ 15 ปีถูกออกแบบโดยเน้นไปที่ 5 หมวดหมู่ ได้แก่ สำรวจ การเดินทาง บันทึก การมีส่วนร่วม และอัปเดต ทุกหมวดถือว่านอกเหนือจากการขอเส้นทางจากจุด A ไป B ที่ผู้คนใช้งาน Google Maps มาก่อนหน้านี้

แดน แกลสโกว์ รองประธานฝ่ายผลิตภัณฑ์ Google Maps ยอมรับว่าความแตกต่างที่เห็นได้ชัดเจนจากแอป Google Maps เวอร์ชันก่อน คือการเพิ่มหมวดใหม่จากเดิมที่มี 3 หมวดคือ สำรวจ การเดินทาง และสำหรับคุณ

นอกจากแอปโฉมใหม่ Google Maps ยังมีการอัปเดทฟีเจอร์ 2 จุดที่จะทยอยทดสอบและให้บริการในเดือนมีนาคมก่อนจะเปิดให้บริการทั่วโลก ได้แก่ Live View ซึ่งเป็นฟีเจอร์แสดงภาพเสมือนจริงเพื่อให้ผู้ใช้ได้ศึกษาทิศทางแบบเลี้ยวต่อเลี้ยวในโลก AR ได้เมื่อถือโทรศัพท์ และอีกฟีเจอร์คือ Transit Attribute สำหรับการให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการขนส่งมวลชนในพื้นที่ ซึ่งจะให้ข้อมูลละเอียดเช่นเดียวกับฟีเจอร์ที่ Google Maps เริ่มเปิดใช้งานเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งจะบอกผู้ใช้ว่ารถไฟสาธารณะตอนนี้มีผู้คนหนาแน่นหรือไม่


“ปีที่แล้วเราเปิดตัวฟีเจอร์พยากรณ์ความหนาแน่น ทั้งรถไฟและระบบขนส่งอื่น ตอนนี้เราเพิ่มข้อมูลอากาศ ในอนาคตเรากำลังเพิ่ม AI และ ML เข้าไปในการพัฒนาแผนที่ จึงกลายเป๋นระบบ AR ในแผนที่ ชื่อ Live View ที่ยังอยู่ระหว่างการทดทอบหรือเบต้าเวอร์ชัน”Live View ยังไม่มีแผนออกจากช่วงทดสอบที่แน่นอน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะกฏหมายคุ้มครองสิทธิส่วนตัวในบางประเทศ ที่อาจเข้าข่ายละเมิดได้หากภาพ AR ถ่ายติดรูปภาพคนที่สัญจรไปมา คาดว่า Google Maps จะให้ความสำคัญเพื่อให้ Live View สามารถให้บริการได้ถูกกฏหมายในทุกประเทศเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา


ปรับใหม่โลโก้

นอกจากรูปแบบแอป ไอคอนแอป Google Maps ยังได้รับการปรับใหม่ให้มีสีสันมากขึ้นสมกับบทบาทในอนาคตที่จะหลากหลายยิ่งกว่าเดิม ถือเป็นการอัปเดตไอคอนแอป Google Maps ครั้งแรกตั้งแต่ปี 2015 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มีการปรับอักษร “G” ในไอคอนเพื่อให้ตรงกับโลโก้ Google ใหม่

ประเด็นนี้ ผู้บริหารบอกว่าการเปลี่ยนโลโก้ใหม่แสดงถึงความตั้งใจของ Google Maps เพื่อสร้างประโยชน์ให้ผู้ใช้มากขึ้นกว่าช่วง 15 ปีที่ผ่านมา โดยขณะนี้ Google กำลังเพิ่มข้อมูลเชิงลึกเฉพาะบางภูมิภาคของโลก เช่น ข้อมูลที่ทำให้สามารถทราบว่ามีจำนวนที่นั่งเหลืออยู่เท่าใดในรถไฟ เบื้องต้นประเดิมบริการในขณะนี้ที่ญี่ปุ่น ซึ่งจะเพิ่มโอกาสในการได้ที่นั่ง

ทั้งหมดนี้ตอกย้ำว่า การเปลี่ยนแปลงของ Google Maps จะเน้นที่การเป็นระบบครบวงจรสำหรับเรียกดูสถานที่ใหม่ เพื่อเยี่ยมชม จองนัดหมาย และช็อปปิ้ง ไม่ใช่แค่การเดินทางจากจุด A ไปยังจุด B อีกต่อไป


สำหรับเมืองใหญ่ที่มีปัญหาจราจร Google Maps จะเน้นพัฒนาให้ง่ายต่อการเลือกเดินทางที่สะดวกยิ่งขึ้น หรือเส้นทางที่มีราคาประหยัดกว่า ขณะเดียวกันก็สามารถพยากรณ์เพื่อยกระดับการเลือกเส้นทาง ให้เดินทางได้เร็วขึ้น รวมถึงการหาทางให้ผู้ใช้ใช้งานได้เมื่อออฟไลน์ หรือเมื่ออยู่ในโหมดการบิน

ไทยเน้น 2 ล้อ

สำหรับประเทศไทย Google Maps จะโฟกัสที่ฟีเจอร์ชื่อทูวีลเลอร์ (Two wheeler) ที่เปิดให้บริการตั้งแต่ปีที่แล้วเพราะความแพร่หลายของผู้ใช้จักรยานยนต์ในประเทศไทย ขณะที่ฟีเจอร์ Transit Attribute จะทยอยให้บริการในไทยช่วงมีนาคมเช่นกัน โดยช่วงแรกจะเริ่มเปิดใช้งานกับบางเครื่อง

นอกจากความแม่นยำของระบบที่จะเกิดขึ้นหากผู้ใช้ร่วมกันเปิดระบบติดตามหรือแทรกกิ้ง Google Maps ไทยมีนโยบายร่วมมือกับกรมตำรวจจราจรและหน่วยงานอื่น เบื้องต้น Google Maps ไทยไม่ได้สรุปความถี่ในการอัปเดทแผนที่เป็นรายวันหรือรายเดือน เนื่องจากการอัปเดทแต่ละช่วงเวลาไม่เท่ากัน

Google Maps ไทยวันนี้ครอบคลุมทุกจังหวัด โดยผู้บริหารยืนยันว่า Google Maps ไม่ได้เก็บข้อมูลจำนวนผู้ใช้เป็นรายประเทศ แต่เมื่อพิจารณาจากจำนวนฟีเจอร์ Google Maps ที่มากพอกับประเทศอื่น ย่อมแปลได้ว่ามีผู้ใช้ Google Maps จำนวนมากไม่แพ้ชาติอื่น

สำหรับข้อจำกัด Google Maps ในวัย 15 ขวบ การใช้ AI เรียนรู้จากระบบแผนที่จริง ทำให้ระบบไม่ทราบว่าถนนสายไหนมืดเป็นพิเศษ เพราะระบบจะเลือกจากเวลาที่ดีที่สุด ความท้าทายในอนาคตคือการทำข้อมูลเรียลไทม์ทราฟฟิกบน Google Maps ให้ตรงขึ้น บนความหวังให้ระบบฉลาดขึ้นกว่าการดูสถิติทั้งปีแล้วคาดการณ์ ซึ่งไม่มีทางแม่นยำในสถานการณ์พิเศษที่อาจเกิดขึ้น.

Visitors: 3,467,272